ต้นไม้มงคลเสริมราศี

on 4/09/2553

ต้นไม้มงคลเสริมราศี

ต้นแก้ว  เป็นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกกันมากเพราะดอกแก้วนั้นมักจะส่งกลิ่นหอมเย็นอย่างน่าชื่นใจมีคนรักดั่งแก้วตาดวงใจ


ต้นโกศล ต้นไม้มงคลชื่อนั้นพ้องกับคำว่า กุศล จึงเชื่อว่าคือการสร้างบุญคุณงามความดีช่วยคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุขเป็นไม้ยืนต้นที่ได้รับความนิยมมากเนื่องจากสีสันสวยสดของใบและคุณสมบัติที่ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับบ้านอีกด้วย

 ต้นกวนอิม เป็นไม้ยืนต้นที่มีชื่อใกล้เคียงกับเทพเจ้าที่ชาวจีนและชาวไทยให้ความเคารพบูชากันทั่วไปเชื่อกันว่าต้นกวนอิมเงินกวนอิมทองนั้นเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ต้นไม้มงคลเสริมดวงชะตาเพราะคนโบราณมักจะใช้ต้นไม้ทั้งสองชนิดนี้มาประกอบในพิธีบูชาเทพเจ้าเชื่อกันว่าเมื่อปลูกกวนอิมในบ้านจะเกิดเป็นสิริมงคลนำผลให้มีฐานะดี เกิดความร่ำรวย


  ต้นกระดังงา ต้นไม้มงคลที่นิยมปลูกกันด้วยชื่อที่เป็นมงคลคนโบราณเชื่อกันว่าการปลูกต้นกระดังงาทำให้คนในบ้านมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่นับหน้าถือตามีเงินทองลาภยศควรปลูกต้นกระดังงาทางทิศตะวันออกของตัวบ้านเพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลแก่ตัวบ้านและครอบครัวที่อาศัย
การปลูก
นิยมปลูกลงในแปลงปลูกเพื่อประดับบริเวณบ้านและสวนถ้าเป็นชนิดแบบเถาเลื้อยดังนั้นควรมีค้านหรือซุ้มเพื่อให้ต้นกระดังงาเลื้อยเกาะจึงเหมาะที่จะปลูกเป็นร่มริมรั้วบ้านขนาดหลุมปลูก 50 x 50 x 50 เซนติเมตรใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก: ดินร่วนอัตรา 1 : 2 ผสมดินปลูกถ้าให้การเจริญเติบโตของทรงพุ่มที่สวยงามและเป็นระเบียบควรตัดแต่งกิ่งให้เหมาะสมด้วย
การดูแลรักษา
แสง ต้องการแสงแดดจัดหรือกลางแจ้ง
น้ำ ต้องการปริมาณน้ำปานกลางควรให้น้ำ 5-7 วัน/ครั้ง
ดิน ชอบดินร่วนซุย
ปุ๋ย ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักอัตรา1:2 กิโลกรัม/ต้นใส่ปีละ4-6ครั้ง
การขยายพันธ์
การเพาะเมล็ดการตอนกิ่งวิธีที่นิยมและได้ผลดี คือ การตอน




ต้นมะยม เป็นต้นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งที่คนไทยนิยมปลูกกันมาก โดยเฉพาะการปลูกที่หน้าบ้านด้วยความเชื่อที่ว่าจะทำให้คนนิยมชมชอบไม่มีคนคิดร้ายหรือเป็นศัตรู




ดอกบานไม่รู้โรย ถือเป็นไม้ดอกที่ชื่อเป็รมงคลนามอยู่แล้วว่า บานไม่รู้โรยจะช่วยเสริมด้านความรักของผู้อยู่อาศัยและคู่รักให้ผูกพันมั่นคงต่อกัน



ดอกดาวเรือง เป็นดอกไม้มงคลที่นิยมปลูกกันมากด้วยชื่อที่เป็นมงคลและสีเหลืองดั่งทองเสริมให้ชีวิตเจริญก้าวหน้ามีเงินมีทอง


ต้นวาสนา ด้วยความเชื่อว่าทำให้ผู้ปลูกมีโชคและวาสนาที่ดีเกิดความสุขสมหวังถือเป็นไม้เสี่ยงทายถ้าสามารถปลูกได้สวยงามและออกดอกเชื่อว่าจะทำให้มีโชคลาภปรารถนาสิ่งใดก็จะได้ดังหวัง


 ต้นกล้วยไม้ คนโบราณเชื่อว่ากล้วยไม้จะทำให้เกิดความประทับใจแก่บุคคลทั่วไปทำให้คนในบ้านมีจริยธรรมเหมาะกับผู้ปลูกที่มีอุปนิสัยเยือกเย็นอ่อนโยน



ต้นพุด เชื่อกันว่าไม่ว่าจะเป็นต้นพุดชนิดใดจะส่งผลให้มีความเจริญ มั่นคง แข็งแรงสมบูรณ์ทั้งสิ้นแต่ก็ควรให้เป็นพุดชนิดที่ดอกสีขาว


ต้นพญายอ มีความเชื่อกันว่าจะทำให้ดำเนินชีวิตราบรื่นเป็นสุขสมบูรณ์


ต้นจำปา ถือเป็นต้นไม้มงคลที่จะนำโชคและเหมาะสมกับคนเกิดวันอาทิตย์อย่างยิ่ง


ต้นชบา ถือเป็นต้นไม้มงคลด้วยความเชื่ออว่าให้คุณด้านการงานเจริญก้าวหน้าไร้ปัญหาและอุปสรรค



ต้นราชพฤกษ์หรือคูน เป็นต้นไม้มงคลด้วยดอกที่เป็นพวงระย้าสวยงามและมีดอกสีเหลืองตัดกับสีของท้องฟ้าในฤดูร้อนจะทำให้บ้านดูสดใสและยังมีความเป็นมงคลทางด้านช่วยให้มีเกียรติและมีศักดิ์ศรี



ต้นโป๊ยเซียน พรรณไม้มงคลจะเป็นพันธุ์ใดก็ได้แต่จะต้องมีดอกสีเหลืองหรือสีส้มและจะเป็นมงคลอย่างยิ่งหากเป็นสีส้มหรือสีเหลืองในดอกเดียวกันโป๊ยเซียนไม้แห่งโชคลาภจะนำโชคลาภมาให้กับผู้ปลูก



 ต้นเข็ม เป็นต้นไม้มงคลควรปลูกต้นเข็มไว้ในบริเวณบ้านเชื่อว่าจะทำให้สมองปลอดโปร่งเกิดความคิดความอ่านที่ดีความคิดเฉียบขาดให้คุณโดยทั่วไปด้วย


 ต้นมะลิ เชื่อกันว่าเป็นไม้มงคลที่สูงค่าจึงนิยมใช้บูชาพระสีขาวอันบริสุทธิ์และกลิ่นหอมเย็นไม่ว่าจะเป็นมะละซ้อนหรือมะลิลาก็เป็นสิริมงคลทางด้านทำให้คนในบ้านมีความบริสุทธิ์มีความรักและความคิดถึงแก่บุคคลทั่วไป


















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น